ทำความรู้จักกับ 5 สาขาวิชา ของสำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี

          สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มีการการจัดการศึกษาแบ่งตามช่วงวัยและมีการบูรณาการทั้งแนวราบ คือ การบูรณาการสหวิชาชีพ และแนวดิ่ง คือ ช่วงวัยของมนุษย์เพื่อสร้างเสริมสุขภาพช่องปากครอบครัวและชุมชน มาทำความรู้จักกับ 5 สาขาวิชาของเรากัน

 
1. สาขาวิชาสุขภาพช่องปากเด็ก
“สุขภาพช่องปากควรได้รับการดูแลตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก”

           สุขภาพช่องปากควรได้รับการดูแลตั้งแต่ช่วงวัยเด็ก การมีสุขภาพช่องปากที่ดีเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งเสริมการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในวัยเด็ก ทั้งด้านการรับประทานอาหาร และมีรอยยิ้มที่มั่นใจ การเรียนในหลักสูตรทันตแพทยศาสตรบัณฑิต มทส. ในรายวิชาของสาขาวิชาสุขภาพช่องปากเด็ก มีทั้งการสอนในส่วนทฤษฎีด้วยการฝึกให้คิดจากปัญหา เพื่อให้บูรณาการไปสู่การปฏิบัติจริงในแหล่งฝึกที่พร้อมด้วยคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะทาง รวมถึงการนำประสบการณ์ในทางปฏิบัติมาฝึกคิดการสร้างนวัตกรรม พร้อมที่จะเป็นทันตแพทย์ที่มีคุณภาพ

อาจารย์ ทันตแพทย์หญิง ดร.เพิ่งเฉลย ธรรมาณิชานนท์
รักษาการแทนหัวหน้าสาขาวิชาสุขภาพช่องปากเด็ก

2. สาขาวิชาสุขภาพช่องปากวัยรุ่น
“สาขาวิชาสุขภาพช่องปากวัยรุ่น สอนให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานบูรณะฟันด้วยวัสดุชนิดต่าง ๆ และงานรักษาคลองรากฟัน ที่อิงบนพื้นฐานความรู้ทางวิชาการที่เข้มแข็ง”

           หลักสูตรทันตแพทยศาสตร์ มทส. สาขาวิชาสุขภาพช่องปากวัยรุ่น สอนให้มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานบูรณะฟันด้วยวัสดุชนิดต่าง ๆ และงานรักษาคลองรากฟัน ที่อิงบนพื้นฐานความรู้ทางวิชาการที่เข้มแข็ง และฝึกปฏิบัติกับผู้ป่วยจริงภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดจากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิเฉพาะสาขาทันตกรรมหัตถการและวิทยาเอนโดดอนต์ รวมถึงได้ฝึกประสบการณ์ในแหล่งฝึกโรงพยาบาลที่มีเคสผู้ป่วยหลากหลาย พร้อมให้น้อง ๆ ก้าวสู่เส้นทางอาชีพทันตแพทย์อย่างมีคุณภาพ

อาจารย์ ทันตแพทย์หญิงทวิพร หอสุวรรณศักดิ์
รักษาการแทนหัวหน้าสาขาวิชาสุขภาพช่องปากวัยรุ่น

3. สาขาวิชาสุขภาพช่องปากผู้ใหญ่
“นวัตกรรมแนวใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปากวัยผู้ใหญ่ เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในรักษาทางเวชศาสตร์ช่องปาก และการรักษาทางศัลยกรรม”

           ในปัจจุบันนวัตกรรม และเทคโนโลยีมีส่วนสำคัญ ซึ่งสาขาวิชาสุขภาพช่องปากผู้ใหญ่ หลักสูตรทันตแพทย์ มทส. นั้น ได้เรียนรู้ทักษะความรู้พื้นฐานและยังมีนวัตกรรมแนวใหม่ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพช่องปากวัยผู้ใหญ่ เป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้ในรักษาทางเวชศาสตร์ช่องปาก และการรักษาทางศัลยกรรม ซึ่งนำสู่ความสามารถในการวินิจฉัยและรักษาโรคในช่องปากเพื่อให้ทันความเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน

อาจารย์ ทันตแพทย์หญิง ดร.ปวรวรรณ ฤทธิพากร
รักษาการแทนหัวหน้าสาขาวิชาสุขภาพช่องปากผู้ใหญ่

4. สาขาวิชาสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ
“สิ่งสำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมสูงอายุ คือ สุขภาพ”

           สิ่งสำคัญสำหรับการเตรียมความพร้อมเข้าสู่สังคมสูงอายุ คือ สุขภาพ สาขาสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุที่ มทส. ประกอบด้วยรายวิชาปริทันตวิทยา ซึ่งดูแลรักษาเหงือก อวัยวะปริทันต์ และรายวิชาทันตกรรมประดิษฐ์ วิชาที่ดำเนินการสอนเกี่ยวกับฟันเทียมชนิดต่าง ๆ ซึ่งมีความพร้อม ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อดูแลเหงือกและฟันที่ดีให้กับทุกคน เพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีควบคู่กับสร้างสุขภาพกาย ดูแลสุขภาพจิต และความสุขในการเข้าสังคม มาเป็นส่วนหนึ่งในการมอบความสุขด้วยการทำให้กินอิ่ม นอนหลับ และเข้าสังคมด้วยรอยยิ้มกันนะคะ

อาจารย์ ทันตแพทย์หญิงจุฑามาศ เทพไชย
รักษาการแทนหัวหน้าสาขาวิชาสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ

5. สาขาวิชาสุขภาพช่องปากครอบครัวและชุมชน
“สาขาวิชาสุขภาพช่องปากครอบครัวและชุมชน ให้ความรู้ที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพทันตแพทย์และการดูแลอนามัยช่องปากของบุคคลและครอบครัว”

           เพราะสุขภาพช่องปากของบุคคล มีความเกี่ยวเนื่องกับสภาพของครอบครัวและชุมชน โดยสาขาวิชาสุขภาพช่องปากครอบครัวและชุมชน ให้ความรู้ที่เกี่ยวกับบทบาทหน้าที่ของวิชาชีพทันตแพทย์และการดูแลอนามัยช่องปากของบุคคลและครอบครัว ดังนั้น การดูแลและส่งเสริมสุขภาพช่องปากของบุคคล จึงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่อาจส่งผลได้ ซึ่งควรมองให้รอบด้าน และมองให้หลายมิติ

อาจารย์ ทันตแพทย์ณัฐพล ถินสถิตย์
รักษาการแทนหัวหน้าสาขาวิชาสุขภาพช่องปากครอบครัวและชุมชน

X