ประเภทของข่าวในงานประชาสัมพันธ์
- นโยบายของผู้บริหาร ประกาศ แจ้งเพื่อทราบ
- กิจกรรมขององค์กร/หน่วยงานต่างๆ
- ผลการปฏิบัติงาน+รางวัล
- กิจกรรมพิเศษ หรือการจัดงานในโอกาสและวันสำคัญต่างๆ
องค์ประกอบของข่าว
การเขียนข่าวสารที่จะประชาสัมพันธ์ หรือสารที่จะสื่อออกไปยังสื่อมวลชน ควรมีสาระสำคัญหรือองค์ประกอบ ที่เรียกว่า “5 W 1 H” ดังต่อไปนี้
- ใคร (Who) ใครคือบุคคลสำคัญที่เกี่ยวข้องกับข่าว
- ทำอะไร (What) เกิดอะไรขึ้น การกระทำหรือเหตุการณ์ใดที่สำคัญ
- ที่ไหน (Where) การกระทำหรือเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้นที่ไหน
- เมื่อไร (When) การกระทำหรือเหตุการณ์นั้นๆ เกิดขึ้นวัน เวลาใด
- ทำไมและอย่างไร ( Why and How) ทำไมเหตุการณ์นั้นจึงเกิด และเกิดขึ้นได้อย่างไร
- ข้อมูลประกอบอื่นๆ เช่น ความเป็นมา
เทคนิคและวิธีการเขียนเนื้อหาข่าว
การเขียนเนื้อข่าวตามโครงสร้างแบบปีรามิดหัวกลับ (Inverted pyramid) เป็น การนำเสนอข่าวโดยลำดับประเด็นสำคัญจากมากไปหาน้อยซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติของมนุษย์ในการอยากรู้อยากเห็นสิ่งสำคัญก่อน ส่วนรายละเอียดไว้ทีหลังประกอบ ด้วย ข่าวพาดหัว วรรคนำ ส่วนเชื่อม และส่วนของเนื้อเรื่อง เรียงตามลำดับความสำคัญ เป็นการเขียนข่าว โดยเริ่มด้วยความนำที่เป็นประเด็นสำคัญของเรื่อง และส่วนเชื่อมที่โยง ความสัมพันธ์ระหว่างความนำกับเนื้อหา ที่มีความสำคัญรองลงมา ส่วนเนื้อหาจะเป็น ส่วนประกอบที่ให้รายละเอียดของเหตุการณ์หรือเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมด
รูปแบบโครงสร้างของข่าวในหน้ากระดาษ
……………………………………………………พาดหัว…………………………………………………………..
วรรคนำ …………………………………………………………………………………………………………………
คำเชื่อม …………………………………………………………………………………………………………………
เนื้อข่าวสำคัญ …………………………………………………………………………………………………………
เนื้อข่าว ………………………………………………………………………………………………………………….
เนื้อข่าวสำคัญน้อย …………………………………………………………………………………………………..
ข้อควรระวังในการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์
- ชื่อและนามสกุลต้องสะกดให้ถูกต้อง เพราะว่าถ้าผิดพลาดอาจกลาย เป็นคนละบุคคล หรือเกิดความเสียหายได้
- ตำแหน่งบริหาร ตำแหน่งวิชาการ ต้องระบุให้ตรงกับความเป็นจริงขณะนั้น
- คำนำหน้าชื่อ ต้องระบุเรียงลำดับให้ถูกต้อง
- การใช้อักษรย่อ หรือตัวย่อต่างๆ ควรตรวจสอบให้ดี
- ไม่สอดแทรกความคิดเห็นส่วนตัวเข้าไป
- การเขียนตัวเลขถ้ามีจำนวนมากอาจใช้ตัวอักษรแทน ถ้าไม่ใช่ตัวเลขที่แน่นอน ควรใช้คำว่าประมาณ
- หลีกเลี่ยงการใช้ศัพท์เทคนิคที่เข้าใจยาก