ความเป็นมาของส่วนพัสดุ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐที่ไม่เป็นส่วนราชการอยู่ในกำกับของรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย (พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี พ.ศ.2533 ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2533)
ส่วนพัสดุ จัดตั้งขึ้นตาม ประกาศการแบ่งส่วนงาน มหาวิทยาลัยฯ ลงวันที่ 24 กรกฎาคม 2535 และประกาศใน ราชกิจจานุเบกษา เล่ม 109 ตอนที่ 83 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2535 เป็นหน่วยงานหนึ่งมีฐานะเป็นส่วน สังกัดสำนักงานอธิการบดี โดยมีภารกิจหลักในด้านการบริหารจัดการด้านการพัสดุ
ปัจจุบันส่วนพัสดุมุ่งหวังสนับสนุนมหาวิทยาลัยให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีชั้นเลิศ และเป็นที่พึ่งของสังคม จึงได้มีการพัฒนาตนเองและได้ปรับโครงสร้างองค์กรและการบริหาร โดยยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารพัสดุ กล่าวคือ มีความเปิดเผย ความโปร่งใส ตรวจสอบได้ เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม สามารถอธิบายได้อย่างมีเหตุมีผล และคำนึงประโยชน์ของมหาวิทยาลัยเป็นสำคัญ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ได้มีการแบ่งงานภายในเป็น 3 งาน มีรายละเอียด ดังนี้
1.งานบริหารทั่วไป มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการรับ – ส่งหนังสือ การควบคุมทะเบียนหนังสือรับ – หนังสือส่ง การร่างโต้ตอบหนังสือ การพิมพ์เอกสารต่างๆ การบันทึกเลขคุมงาน การตรวจสอบราคาครั้งสุดท้าย การออกใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง การร่างพิมพ์สัญญาซื้อ/จ้าง การทำบันทึกแต่งตั้งกรรมการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง การเก็บรวมรวมข้อมูล การจัดทำรายงานต่างๆ เก็บและสืบค้นหนังสือ การทำสำเนาหนังสือ การจัดทำวาระและเตรียมเอกสารการประชุมประจำเดือนของส่วนพัสดุ ควบคุมดูแลเกี่ยวกับการมาและกลับในการปฏิบัติของพนักงาน ดำเนินการเกี่ยวกับการลาประเภทต่างๆ ของพนักงาน ควบคุมดูแลเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์ จัดเตรียมแบบฟอร์มต่างๆ จัดทำวาระและเตรียมเอกสารการประชุมประจำเดือนของส่วนพัสดุ ดูแลห้องประชุมของส่วนพัสดุ ติดต่อประสานงานต่างๆ และงานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย
2.งานจัดหาและบริหารสัญญา งานจัดหา มีหน้าที่รับผิดชอบเกี่ยวกับ บริการจัดซื้อ/จัดจ้างพัสดุ โดยยึดหลักการจัดหาที่มีความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน โดยใช้ต้นทุนต่ำและประหยัดที่สุด ด้วยคำนึงถึงคุณสมบัติที่ดี จำนวนเหมาะสม ราคายุติธรรม ทันเวลาใช้งาน ความโปร่งใส เปิดเผย ตรวจสอบได้ เพื่อความมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ตลอดจนความรับผิดชอบต่อผลสำเร็จของงานซึ่งในการจัดหาพัสดุส่วนพัสดุจะดำเนิน การจัดหาตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560 ประกอบกับระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. 2560
งานบริหารสัญญา มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการรับพัสดุจากผู้ประกอบการ ประสานงาน/นัดหมายคณะกรรมการเพื่อทำการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง จัดเตรียมเอกสารการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง ดำเนินการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง ส่งมอบพัสดุให้แก่หน่วยงาน บันทึกข้อมูลการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง รายงานผลการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง สรุปเอกสารการตรวจรับ/ตรวจการจ้าง ตรวจสอบเอกสารการเบิกจ่าย ประสานงานกับงานทะเบียนในการออกรหัสพัสดุ ติดรหัสครุภัณฑ์ จัดทำรายงานประจำเดือนผลการตรวจรับ/จ้าง
3.งานคลังและบริหารพัสดุ มีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับควบคุมทะเบียนครุภัณฑ์ กำหนดรหัสครุภัณฑ์ จัดทำรหัสครุภัณฑ์ ตรวจสอบครุภัณฑ์ประจำปี จัดทำรายงาน ตรวจสอบประวัติการซ่อมแซมครุภัณฑ์บันทึกประวัติการซ่อมแซมครุภัณฑ์ จำหน่ายครุภัณฑ์ จัดสรรครุภัณฑ์สำหรับบุคลากรใหม่ จัดเก็บแฟ้มเอกสารจัดซื้อ/จัดจ้าง ควบคุมฐานข้อมูลการจัดเก็บเอกสาร ควบคุมวัสดุสิ้นเปลืองสำนักงานตรวจสอบ/ควบคุมการเบิกจ่ายวัสดุ และการจัดทำรายงานประจำเดือน