งานแนะแนวและพัฒนานักศึกษา
งานแนะแนว เป็นหน่วยงานหนึ่งของส่วนกิจการนักศึกษาที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้บริการแนะแนวครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน แก่นักศึกษา มุ่งพัฒนาและส่งเสริมคุณลักษณะด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคมที่พึงประสงค์ รวมทั้งป้องกันและช่วยเหลือนักศึกษาในการแก้ไขปัญหาในทุกด้านที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ตลอดจนเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร ที่เป็นประโยชน์ทางด้านสังคม เศรษฐกิจ การศึกษาและอาชีพ ให้บริการแก่นักศึกษาและบุคลากร ทุกวันเวลาทำการของมหาวิทยาลัย
หน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้
- การจัดบริการแนะแนวครอบคลุมทั้ง 5 ด้าน ดังนี้ 1.1 บริการให้คำปรึกษา (Counseling Services) บริการแบบทดสอบทางจิตวิทยา (Testing Services) และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรม : เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ตามแนวหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงกิจกรรม : พัฒนาชีวิตด้วยจิตประภัสสร และกิจกรรม : จิตอาสา พาทำดี เป็นต้น
1.2 บริการสนเทศ (Information Services) บริการให้ข้อมูล ข่าวสาร ข้อสนเทศที่เป็นประโยชน์และบริการห้องสมุด จัดทำคู่มือนักศึกษา ด้านกิจการนักศึกษา การจัดทำแผ่นพับ และมีการจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรม : ปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ เป็นต้น
1.3 บริการแนะแนวการศึกษา (Education Services) เป็นการให้ข้อมูล ข่าวสารต่างๆ เกี่ยวกับการศึกษา เพื่อเป็นแนวทางประกอบการตัดสินใจ การวางแผนในการศึกษา เพื่อให้นักศึกษาได้ข้อมูลที่ทันสมัยและเป็นปัจจุบันอยู่เสมอ และจัดกิจกรรมต่าง ๆ เช่น กิจกรรม : Do It Yourself (D.I.Y) และกิจกรรม : One day Trip for Life เป็นต้น
1.4 การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาศักยภาพนักศึกษา (Activities to develop students’ potential) ในรูปแบบการฝึกอบรม บรรยาย อภิปราย ศึกษา ดูงาน จัดนิทรรศการ แจกเอกสาร โดยบุคลากรงานแนะแนว เป็นผู้จัดทำหลักสูตรที่สอดคล้องกับการพัฒนานักศึกษาในด้านต่างๆ เพื่อให้นักศึกษาเป็นบุคคลที่มีคุณภาพและเป็นบัณฑิตที่สมบูรณ์ทั้งทางด้านวิชาการ วิชาชีพ สติปัญญา ร่างกาย อารมณ์ คุณธรรม จริยธรรมและมีเอกลักษณ์ และจัดกิจกรรมฝึกอบรมหลายหลักสูตร เช่น หลักสูตร : การพูดและการสื่อสาร หลักสูตร : ความคิดสร้างสรรค์ หลักสูตร : การเสริมสร้างความเป็นผู้นำ หลักสูตร : เทคนิคการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ (EQ) หลักสูตร : การพัฒนาทีมงาน หลักสูตร : การพัฒนาบุคลิกภาพด้านต่างๆ และกิจกรรมเสริมสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ เป็นต้น
1.5 การติดตามและประเมินผลความพึงพอใจการเข้าร่วมโครงการ/กิจกรรม การใช้บริการงานแนะแนว และนำผลที่ได้รับจากการประเมินมาปรับปรุง/พัฒนา กิจกรรม/บริการให้สอดคล้องกับความต้องการของนักศึกษา/งบประมาณ
2. การประสานงาน การให้ความร่วมมือ และการสนับสนุนในการให้บริการแก่หน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย
3. การพัฒนาบุคลากรในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยการเข้าร่วมการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน ประชุม และการสัมมนาต่างๆ กับหน่วยงานภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย และการศึกษาดูงาน อบรมฯ ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับการให้คำปรึกษา
4. การสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน การจัดกิจกรรม ปัญหา/อุปสรรคและข้อเสนอแนะต่างๆ
5. การปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมาย