ระบบน้ำหยดสำหรับมันสำปะหลัง

      มันสำปะหลัง เป็นพืชที่ปลูกได้ดีในสภาพแห้งแล้งเมื่อเปรียบเทียบกับพืชไร่อื่นๆ แต่ที่จริงแล้วมันสำปะหลังเป็นพืชที่ต้องการน้ำมากเพื่อการเจริญเติบโต และให้ผลผลิตอย่างเต็มที่ มันสำปะหลังมีความต้องการน้ำ ประมาณ 1,000 มิลลิลิตรต่อฤดูปลูก (12 เดือน) และมีความต้องการน้ำในการเจริญเติบโตมากที่สุดระหว่างเดือนที่ 4-8 โดยปกติการปลูกมันสำปะหลังในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะได้รับน้ำฝนประมาณ 5-6 เดือน (พฤษภาคม-ตุลาคม) และที่เหลืออีก 5-6 เดือน มักอยู่ในสภาพที่ขาดแคลนน้ำซึ่งส่งผลให้มันสำปะหลังเจริญเติบโตช้า และให้ผลผลิตต่ำ

จากกงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเทคโนดลยีสุรนารี พบว่า การปลูกมันสำปะหลังแบบอาศัยน้ำฝนเพียงอย่างเดียว มักให้ผลผลิตต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของศักยภาพการให้ผลผลิตของมันสำปะหลังตามสายพันธุ์ ดังนั้น การให้น้ำอย่างถูกต้อง และเหมาะสมจะสามารถเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังได้มากกว่าเท่าตัวของมันสำปะหลังที่ไม่ให้น้ำ และไม่เสี่ยงกับความเสียหายในปีที่มีฝนน้อย ซึ่งการให้น้ำโดยระบบน้ำหยด เป็นการให้น้ำที่มีประสิทธิภาพ และยังสามารถใช้ปุ๋ยได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยการให้ปุ๋ยไปพร้อมกับการให้น้ำ สามารถลดการสูญเสียน้ำและปุ๋ย และเพิ่มผลผลิตของเกษตรกรได้

คลิกอ่านคู่มือ ระบบน้ำหยัดสำหรับมันสำปะหลัง https://drive.google.com/file/d/1ULrLJFxBSZLm6ZqR_Jlqk37wXDK11Y85/view?usp=sha

X