การอบรมโครงการพัฒนาความรู้ผู้ตรวจสอบภายใน
หลักการและเหตุผล
มาตรฐานการตรวจสอบภายในตามหลักเกณฑ์กระทรวงการคลังได้กำหนดให้ผู้ตรวจสอบภายในจำเป็นต้องมีความรู้ ทักษะและความสามารถอื่น ๆ ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติงานด้านตรวจสอบภายใน รวมทั้งใช้เทคนิค วิธิการตรวจสอบ และการเขียนรายงานผลการตรวจสอบซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายของกระบวนการตรวจสอบ และเป็นเครื่องมือของผู้ตรวจสอบภายในที่จะใช้ในการติดต่อกับฝ่ายบริหารให้ทราบถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ ที่ตรวจพบ รวมทั้งการเสนอแนะนวทางหรือมาตรการที่จะทำให้ผลการดำเนินงานสามารถบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้
วัตถุประสงค์
- เพื่อให้ผู้ตรวจสอบภายในได้รับความรู้ด้านเทคนิค วิธีการรายงานผลการตรวจสอบเชิงปฏิบัติการ
- เพื่อให้ผู้ตรวจสอบภายในนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานตรวจสอบ
- เพื่อให้ผู้ตรวจสอบภายในสามารถรายงานผลการตรวจสอบที่มีคุณภาพ มีความถูกต้องน่าเชื่อถือเป็นที่ยอมรับของผู้บริหารและหน่วยรับตรวจ
ระยะเวลาการอบรม จำนวน 2 วัน ระหว่างวันที่ 20 – 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566
วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ นายนนทพล นิ่มสมบุญ คณะกรรมการตรวจสอบ
เนื้อหาการอบรมประกอบด้วย
- การเขียนรายงานผลการตรวจสอบภายใน ประเภทของรายงานผลการตรวจสอบ
องค์ประกอบของรายงานผลการตรวจสอบข้อตรวจพบทั้ง 5 องค์ประกอบ รูปแบบแผนปฏิบัติการ (Action Plan) การติดตามผลการตรวจสอบ และการเสริมสร้างประสิทธิภาพของรายงานผลการตรวจสอบให้มีคุณภาพ
- การอภิปรายระดมความคิดเห็นของผู้ตรวจสอบภายใน ดังนี้ 2.1 องค์ประกอบข้อตรวจพบ จากตัวอย่างกรณีศึกษาทั้ง 4 หน่วยงาน ได้แก่
โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ฟาร์มมหาวิทยาลัย โรงเรียนสุรวิวัฒน์ และศูนย์อนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ (อพ.สธ.มทส.) 2.2 กรณีศึกษาจากการอ่านบทความเอกสารเพิ่มเติมเพื่อจับใจความตรงจุดใดที่อ่านไม่เข้าใจที่มีคำหรือวลีฟุ่มเฟือย ศัพท์ที่รู้เฉพาะกลุ่ม ศัพท์เชิงวิชาการที่อ่านเข้าใจยากและเป็นภาษาพูด
รายชื่อผู้เข้าร่วมกิจกรรม
- นางศิริรัตน์ เนาว์วงษ์ หัวหน้าหน่วยตรวจสอบภายใน
- นายจีรศักดิ์ ตั้งปฏิพัทธ์ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
- นางนฤมล ทีจันทึก เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
- นางสาวอรวรรณ จรุงจิตอภินันท์ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
- นางลิขิต เพิ่มงาม เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
- นางวิลาสินี วงศ์พินทุ เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
- นางสาวสุดารัตน์ รุ่งเรือง เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
- นางสาวชีวารัตน์ ฤทธิ์ชูชัย พนักงานธุรการ
*ลำดับที่ 5 เข้าร่วมการอบรมทาง Online
สิ่งที่ได้รับจากการอบรมตามโครงการพัฒนาความรู้
- ได้รับทราบหลักการตรวจสอบ การสอบทานและประเมินผลการปฏิบัติงานของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ที่ผู้ตรวจสอบต้องมีความเป็นกลาง ความเป็นอิสระ และสามารถนำแนวความคิดดังกล่าวมาปรับใช้ในการเขียนรายงานผลการตรวจสอบได้อย่างเหมาะสม
- การเขียนข้อตรวจพบ 5 องค์ประกอบ ได้แก่
2.1 ข้อเท็จจริง (Condition) เป็นสิ่งที่พบจากการตรวจสอบ ซึ่งอาจเป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดหรือไม่ก็ได้ ในการตรวจสอบข้อเท็จจริงเป็นสิ่งสำคัญของเรื่องที่ตรวจพบ จึงต้องมีข้อมูลสนับสนุนอย่างเพียงพอ
2.2 หลักเกณฑ์ (Criteria) สิ่งที่ควรเป็น มาตรฐานการปฏิบัติงานที่ใช้อ้างอิงเปรียบเทียบในกระบวนการทำงาน
2.3 สาเหตุ (Causes) เป็นต้นเหตุของความแตกต่างระหว่างหลักเกณฑ์กับข้อเท็จจริง การวิเคราะห์หาสาเหตุเพื่อกำหนดแนวทางแก้ไข
2.4 ผลกระทบ (Effect หรือ Impact) ผลของความแตกต่างที่เกิดขึ้นที่อาจสร้างความเสียหายกับหน่วยงานควรพิจารณาถึงผลกระทบที่มีต่อการดำเนินงานและต่อการเงิน
2.5 ข้อเสนอแนะ (Recommendations) แนวทางแก้ไขปัญหาในการเขียนข้อเสนอแนะผู้ตรวจสอบภายในต้องพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ตรวจพบว่ามีสาเหตุจากอะไร การเขียนข้อเสนอแนะต้องมีแนวทางแก้ไขปัญหาที่ชัดเจน
- การจัดทำรายงานผลการตรวจสอบที่มีคุณภาพจะช่วยให้เกิดประโยชน์และการพัฒนาต่อหน่วยรับตรวจ ซึ่งจะเป็นเสริมประสิทธิภาพของรายงานผลการตรวจสอบจำเป็นต้องสื่อสารสิ่งที่ต้องการเสนออย่างตรงประเด็น ชัดเจน เน้นประเด็นที่มีนัยสำคัญและให้เกิดการสั่งการจากอธิการบดี
ทั้งนี้ หน่วยตรวจสอบภายในจะนำไปปรับใช้ในรายงานผลการตรวจสอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 อาทิ บทสรุปผู้บริหาร การนำประเด็นตรวจสอบที่มีศักยภาพที่เป็นข้อตรวจพบที่สำคัญและมีประโยชน์ (MOPS) และการนำ MOPS ที่ได้รับการพิสูจน์แล้วเป็นเรื่องจริง มีความสำคัญและมีประโยชน์ควรได้รับการแก้ไขปรับปรุง (MOS) และแผนปฏิบัติการ (Action Plan) เพื่อใช้ในการติดตามผลการตรวจสอบ