หลักสูตรระดับปริญญาตรี
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา 2565
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาชีววิทยา
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Biology
ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย | วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (ชีววิทยา) |
ชื่อย่อภาษาไทย | วท.บ. (ชีววิทยา) |
ภาษาอังกฤษ | Bachelor of Science (Biology) |
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ | B.Sc. (Biology) |
โครงสร้างหลักสูตร
จำนวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 165 หน่วยกิต
(1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
ผู้เข้าศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียน ไม่น้อยกว่า 38 หน่วยกิต ประกอบด้วย
กลุ่มวิชาแกนศึกษาทั่วไป | 15 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ | 15 หน่วยกิต | |
กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปแบบเลือก | 8 หน่วยกิต |
(2) หมวดวิชาเฉพาะ
ผู้เข้าศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียน ไม่น้อยกว่า 110 หน่วยกิต ประกอบด้วย
วิชาแกน | 36 หน่วยกิต | |
วิชาแกนสาขา | 20 หน่วยกิต | |
วิชาเฉพาะสาขา | 54 หน่วยกิต | |
– วิชาบังคับ | 46 หน่วยกิต | |
– วิชาเลือกเฉพาะด้าน | ไม่น้อยกว่า | 8 หน่วยกิต |
(3) หมวดวิชาสหกิจศึกษา และโครงงาน
ผู้เข้าศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียน ไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต ประกอบด้วย
เตรียมสหกิจศึกษา | 1 หน่วยกิต | |
สหกิจศึกษา หรือ โครงงาน | 8 หน่วยกิต |
(4) หมวดวิชาเลือกเสรี
ผู้เข้าศึกษาจะต้องลงทะเบียนเรียน ไม่น้อยกว่า 8 หน่วยกิต ประกอบด้วย
วิชาเลือกเสรี | ไม่น้อยกว่า | 8 หน่วยกิต |
แผนการศึกษา
- หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาชีววิทยา
- หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาชีววิทยา สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา
- หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาชีววิทยา สำหรับผู้ที่ต้องการเพิ่มทักษะกับผู้ประกอบการ
- หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาชีววิทยา สำหรับผู้ที่ต้องการบูรณาการเนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการประกอบการธุรกิจและนวัตกรรม
- หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาชีววิทยา สำหรับผู้ที่ต้องการบูรณาการเนื้อหาทางวิชาการกับพื้นฐานการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง (PLOs) ของหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต สาขาชีววิทยา
- นักศึกษามีทัศนคติในการเป็นผู้ประกอบการ
- นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการสำคัญทางชีววิทยาด้านต่าง ๆ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องได้
- นักศึกษาสามารถอธิบายหลักการและมีทักษะในการทำปฏิบัติการทางชีววิทยา
- นักศึกษาสามารถอธิบายเกี่ยวกับจรรยาบรรณนักวิจัย และทำวิจัยโดยตระหนักถึงหลักจริยธรรม
- นักศึกษาสามารถประยุกต์ทักษะการค้นคว้า และใช้สารสนเทศในการเรียนรู้สิ่งใหม่ และหาข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาด้านต่าง ๆ ได้
- นักศึกษามีทักษะการสื่อสารว่าภาษาไทยและภาษาอังกฤษในระดับที่ใช้การได้
- นักศึกษามีทักษะการทำงานเป็นทีม ความเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี มีความรับผิดชอบต่อส่วนรวม สามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ และสังคม
- นักศึกษาสามารถวิเคราะห์เชิงตัวเลขและใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้องทางด้านชีววิทยา
- นักศึกษาสามารถใช้ความรู้ทางด้านชีววิทยาเพื่อเสนอแนวทางในการแก้โจทย์ปัญหาที่เกี่ยวข้อง
- นักศึกษาสามารถวิเคราะห์และประเมินความรู้จากบทความวิจัยเพื่อหาแนวคิดในการพัฒนาโจทย์วิจัยด้านชีววิทยา
- นักศึกษาสามารถทำโครงการวิจัยหรือโครงงานเพื่อตอบโจทย์วิจัย ด้านชีววิทยา หรือพัฒนาไปสู่ชีวนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมไปสู่การทำวิจัยขั้นสูง หรือการเป็นผู้ประกอบการ หรือการปฏิบัติงานในสถานประกอบการ หรือการประกอบอาชีพครู
อัปเดตล่าสุด 8 มิถุนายน 2566