นโยบายประกันคุณภาพของส่วนประชาสัมพันธ์
ส่วนประชาสัมพันธ์ ได้พัฒนาระบบและกลไกการประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
- เพื่อตรวจสอบและประเมินการดำเนินการของส่วนตามระบบการประกันคุณภาพที่กำหนดขึ้น
- เพื่อให้ทราบสถานภาพของตนเอง อันจะนำไปสู่การกำหนดแนวทางในการพัฒนาคุณภาพไปสู่เป้าหมาย (Targets) และเป้าประสงค์ (Goals) ที่ตั้งไว้
- เพื่อให้ทราบจุดแข็ง จุดอ่อน จุดที่ควรปรับปรุง ตลอดจนได้รับข้อเสนอแนะในการพัฒนาการ
- ดำเนินงาน เพื่อเสริมจุดแข็งและพัฒนาจุดอ่อน รวมถึงจุดที่ควรปรับปรุงของส่วนประชาสัมพันธ์
- เพื่อให้ข้อมูลสาธารณะที่เป็นประโยชน์ต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย และสามารถสร้างผลผลิตที่มีคุณภาพ
- เพื่อให้มีข้อมูลพื้นฐานที่จำเป็นและเหมาะสม สำหรับการบริหารงานและการดำเนินงาน
ทั้งนี้ ส่วนประชาสัมพันธ์ ได้ดำเนินการประกันคุณภาพ โดยนำแนวคิดการเนินงานประกันคุณภายใน โดยยึดตามแนวทางของวงจรคุณภาพ PDCA มาโดยตลอด คือ มีขั้นตอนการทำแผน ( PLAN ) มีการนำแผนไปปฏิบัติ ( DO : D) มีการประเมินการดำเนินการตามแผน ( CHECK : C ) และมีการนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ปรับปรุงแผนครั้งต่อไป (ACT : A) ดังรูป
P มีแผน
- 1. วัตถุประสงค์เหมาะสม และสอดคล้องกับแผนของคณะ/พันธกิจหรือไม่
- 2. มีการกำหนดผู้รับผิดชอบหรือไม่ (รายบุคคล/คณะบุคคล)
- 3. ระยะเวลาดำเนินการที่กำหนดไว้เหมาะสมหรือไม่
- 4. งบประมาณที่กำหนดเหมาะสมหรือไม่
- 5. มีการเสนอเพื่อขออนุมัติก่อนดำเนินการหรือไม่
D มีผลการดำเนินการตามแผน
- 1. มีการกำหนดขั้นตอนหรือวิธีการดำเนินการหรือไม่
- 2. มีผู้รับผิดชอบดำเนินการได้ตามที่กำหนดไว้หรือไม่
- 3. มีการประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องมากน้อยเพียรไร
- 4. สามารถดำเนินการตามระยะเวลาที่กำหนดหรือไม่
- 5. สามารถดำเนินการได้ตามงบประมาณที่กำหนดไว้หรือไม่
C มีการประเมินการดำเนินการ
- 1. ได้มีการกำหนดวิธี/รูปแบบการประเมินหรือไม่
- 2. มีรูปแบบของการประเมินเหมาะสมหรือไม่
- 3. ผลของการประเมินตรงกับวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่
- 4. ปัญหา/จุดอ่อนที่พบในการดำเนินการมีหรือไม่
- 5. ข้อดี/จุดแข็ง ของการดำเนินการมีหรือไม่
A มีการปรับปรุงตามผลการประเมิน
- 1. มีการระดมสมองเพื่อหาทางแก้ปัญหา/จุดอ่อนที่ค้นพบ
- 2. มีการระดมสมองเพื่อหาทางเสริมข้อดี/จุดแข็งเพิ่มขึ้น
- 3. มีการนำผลที่ได้จากการระดมสมอง (ข้อ 1, 2) เสนอคณะกรรมการประกันคุณภาพ
ของคณะเพื่อพิจารณาสำหรับใช้วางแผนครั้งต่อไป
- 4. กำหนดกลยุทธ์ในการจัดทำแผนครั้งต่อไป
- 5. กำหนดผู้รับผิดชอบไปดำเนินจัดทำแผนครั้งต่อไป
นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการตามกรอบแนวคิดในการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
ที่คณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) ได้ระบุไว้ ใน 7 ประเด็น ดังนี้
- 1. การนำองค์กร
- 2. การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์
- 3. การให้ความสำคัญกับผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
- 4. การวัด การวิเคราะห์ และการจัดการความรู้
- 5. การมุ่งเน้นพัฒนาบุคลากร
- 6. การจัดกระบวนการ
- 7. ผลลัพธ์