โครงร่างหลักสูตร (Program Profile)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษศึกษา สำนักวิชาเทคโนโลยีสังคมมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี เริ่มเปิดสอนตั้งแต่ปีการศึกษา 2544 โดยใช้หลักสูตร พ.ศ. 2544 และมีการปรับปรุงหลักสูตรมาแล้ว 3 ครั้ง ได้แก่ หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2550 หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2555 และปัจจุบันใช้หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560
- ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร
1.1 ปรัชญา ความสำคัญ
ในปัจจุบันเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไปถึงความสำคัญของความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าในวงการการศึกษา หรือวงการธุรกิจ ผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีมักได้รับโอกาสในการพัฒนาตนเอง เช่นการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น หรือการได้ทำงานในตำแหน่งที่ดีขึ้น มากกว่าผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษจำกัด นอกจากนี้เมื่อปี พ.ศ. 2558 จะมีการจัดตั้งประชาคมอาเซียน (ASEAN Community) ซึ่งเปิดโอกาสให้บุคลากรจากประเทศในกลุ่มอาเซียนสามารถเดินทางไปทำงานในประเทศสมาชิกอื่นๆได้อย่างเสรี จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเตรียมบัณฑิตที่จบการศึกษาในสาขาวิชาต่างๆ ให้มีความสามารถทางภาษาอังกฤษในระดับดี ในการที่จะสามารถผลิตบัณฑิตให้มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้ดีนั้น ปัจจัยที่สำคัญก็คือบัณฑิตเหล่านี้ได้รับการศึกษาภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ จากครูผู้สอนและบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษที่มีความรู้ความสามารถ
สาขาวิชาภาษาต่างประเทศ ซึ่งได้เปิดสอนหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต ตั้งแต่ ปี 2544 ได้ผลิตบัณฑิตเพื่อรับใช้สังคม โดยหลักสูตรยึดหลักปรัชญาคือ การผลิตนักวิชาชีพด้านภาษาอังกฤษศึกษาขั้นสูงที่สามารถปฏิบัติงานวิจัย สร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ภาษาอังกฤษ การเรียนการสอนภาษาอังกฤษและการวิจัย เป็นผู้มีคุณธรรมและจริยธรรมในวิชาชีพ
1.2 วัตถุประสงค์
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาอังกฤษศึกษา มีจุดมุ่งหมายเพื่อผลิตบัณฑิตผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ โดยมุ่งเน้นความเป็นเลิศในการวิจัย สามารถคิดและออกแบบการวิจัยอย่างเป็นระบบ เพื่อศึกษาค้นคว้าประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษศึกษาในเชิงลึก และเพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เน้นการทำวิจัยเชิงปฏิบัติอันจะนำไปสู่การตีพิมพ์เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
- โครงสร้างหลักสูตร
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
แบบ 1 การทำวิจัยเพื่อทำวิทยานิพนธ์โดยไม่ต้องศึกษารายวิชา
แบบ 1.1 สำหรับผู้เข้าศึกษาที่จบการศึกษาขั้นปริญญาโท
วิทยานิพนธ์ (ไม่น้อยกว่า) 60 หน่วยกิต
แบบ 2 เน้นการวิจัยโดยมีการทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา
แบบ 2.1 สำหรับผู้เข้าศึกษาที่จบการศึกษาขั้นปริญญาโท
ไม่น้อยกว่า 61 หน่วยกิต
วิชาบังคับ 10 หน่วยกิต
วิชาเลือก (ไม่น้อยกว่า) 6 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ (ไม่น้อยกว่า) 45 หน่วยกิต
แบบ 2.2 สำหรับผู้เข้าศึกษาที่จบการศึกษาขั้นปริญญาตรี
ไม่น้อยกว่า 91 หน่วยกิต
วิชาบังคับ 10 หน่วยกิต
วิชาเลือก (ไม่น้อยกว่า) 21 หน่วยกิต
วิทยานิพนธ์ (ไม่น้อยกว่า) 60 หน่วยกิต
รายวิชาที่เปิดสอนในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
วิชาบังคับ (10 หน่วยกิต)
233611 การวิจัยเชิงปริมาณ 4(4-0-8)
(Quantitative Research)
233612 การวิจัยเชิงคุณภาพ 3(3-0-6)
(Qualitative Research)
233613 ปฏิบัติการวิจัย 3(3-0-6)
(Research Practice)
วิชาเลือก (6 หรือ 21 หน่วยกิต)
ด้านทักษะภาษา
233601 การเขียนงานวิจัยและวิทยานิพนธ์ 3(3-0-6)
(ระดับคะแนน S/U)
(Writing Up Research and Thesis)
(Grade S/U)
ด้านทักษะการวิจัย
233614 สถิติขั้นสูงสำหรับการวิจัยภาษาอังกฤษศึกษา 3(3-0-6)
(Advanced Statistics for Research in English
Language Studies)
233615 สัมมนาการวิจัยภาษาอังกฤษศึกษา 3(3-0-6)
(Research Seminar in English Language Studies)
233616 การศึกษาอิสระภาษาอังกฤษศึกษา 3(3-0-6)
(Independent Study in English Language Studies)
ด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนภาษา
233621 นวัตกรรมในการเรียนรู้ภาษาที่สอง 3(3-0-6)
(Innovations in Second Language Learning)
233622 การออกแบบการสอน 3(3-0-6)
(Instructional Design)
ด้านการวิเคราะห์ภาษา
233631 สัมพันธสารวิเคราะห์ 3(3-0-6)
(Discourse Analysis)
233632 วัจนปฏิบัติศาสตร์และการเรียนรู้ภาษา 3(3-0-6)
(Pragmatics and Language Learning)
233633 ภาษาศาสตร์สังคม 3(3-0-6)
(Sociolinguistics)
233634 ภาษาศาสตร์ชุดข้อมูล 3(3-0-6)
(Corpus Linguistics)
ด้านทักษะการเรียนการสอนภาษา
233641 การทดสอบ การประเมินผล และการวัดผลการเรียนภาษา 3(3-0-6)
(Testing, Evaluation, and Assessment in
Language Learning)
233642 กระบวนการวิพากษ์ในภาษาอังกฤษศึกษา 3(3-0-6)
(Critical Approaches in English Language Studies)
233643 การพัฒนาหลักสูตรและการประกันคุณภาพการศึกษา 3(3-0-6)
(Curriculum Development and Quality Assurance)
233644 แนวโน้มและประเด็นทางภาษาอังกฤษศึกษา 3(3-0-6)
(Trends and Issues in English Language Studies)
วิทยานิพนธ์
แบบ 1 การทำวิจัยเพื่อทำวิทยานิพนธ์โดยไม่ต้องศึกษารายวิชา
แบบ 1.1 สำหรับผู้เข้าศึกษาที่จบการศึกษาขั้นปริญญาโท
233651 วิทยานิพนธ์ 60 หน่วยกิต
แบบ 2 เน้นการวิจัยโดยมีการทำวิทยานิพนธ์และศึกษารายวิชา
แบบ 2.1 สำหรับผู้เข้าศึกษาที่จบการศึกษาขั้นปริญญาโท
233651 วิทยานิพนธ์ 45 หน่วยกิต
แบบ 2.2 สำหรับผู้เข้าศึกษาที่จบการศึกษาขั้นปริญญาตรี
233651 วิทยานิพนธ์ 60 หน่วยกิต
- ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (ELO)
นักศึกษาสามารถออกแบบและดำเนินการวิจัยเชิงลึกเพื่อพัฒนานวัตกรรมหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ที่เกี่ยวกับการสอนภาษาอังกฤษในฐานะภาษาต่างประเทศ (TEFL) ภาษาศาสตร์ (Linguistics) การใช้เทคโนโลยีเพื่อช่วยในการสอนภาษา (TELL) เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับวงการวิชาการและวิชาชีพ
- ลักษณะวิชาชีพ ลักษณะวิชาที่ศึกษา
เป็นวิชาชีพที่ผลิตผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะในการวิจัยขั้นสูงในเรื่องที่เกี่ยวกับภาษาอังกฤษศึกษา วิชาที่เปิดสอนจึงเน้นการทำวิจัยทั้งในระดับทฤษฎีและปฏิบัติและเพิ่มเติมในรายวิชาเลือกอื่นๆ ที่มาจากกลุ่มรายวิชา 5 กลุ่ม คือ กลุ่มทักษะภาษา ด้านทักษะการวิจัย ด้านเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนภาษา ด้านการวิเคราะห์ภาษา และด้านทักษะการสอนภาษา
ในการจัดการเรียนการสอนทุกรายวิชา มุ่งให้ผู้เรียนมีการพัฒนาผลการเรียนรู้ครบทั้ง 5 ด้านคือ ด้านคุณธรรม จริยธรรม ด้านความรู้ ด้านทักษะทางปัญญา ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ และด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
1). ด้านคุณธรรม จริยธรรม
1.1 มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถดำเนินชีวิตร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
1.2 มีความยุติธรรมในการจัดการกับปัญหาต่างๆ ยึดมั่นในหลักการและค่านิยมอันดีงาม
1.3 มีจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
1.4 มีภาวะผู้นำเชิงคุณธรรม ประพฤติตนเป็นตัวอย่างที่ดีแก่คนทั่วไป
2). ด้านความรู้
2.1 มีความรู้และความเข้าใจในหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับภาษา การเรียนและการสอนภาษาต่างประเทศ การใช้เทคโนโลยีในการสอนภาษาอย่างลึกซึ้ง
2.2 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการออกแบบงานวิจัยเพื่อแสวงหาองค์ความรู้ใหม่และเพื่อนำผลงานวิจัยมาแก้ปัญหาการเรียนการสอนภาษา
2.3 มีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนานวัตกรรมและสร้างองค์ความรู้ใหม่ในวิชาชีพ
2.4 มีทัศนคติของการสืบหาความรู้ใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความรอบรู้ต่อการเปลี่ยนแปลงที่เป็นปัจจุบันในวงการวิชาการและวิชาชีพทั้งในระดับชาติและนานาชาติ
3). ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถแสวงหาและใช้ความรู้ทางทฤษฎีและความคิดสร้างสรรค์ เพื่อวิเคราะห์ประเด็นและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ
3.2 สามารถวิเคราะห์และสังเคราะห์ทฤษฎีและผลการวิจัยเพื่อปรับปรุงแนวปฏิบัติในวิชาชีพและเพื่อสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรม
3.3 สามารถออกแบบและดำเนินการวิจัยเพื่อปรับปรุงแนวปฏิบัติในวิชาชีพและเพื่อสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรม
3.4 สามารถบูรณาการแนวคิดทั้งจากภายในและภายนอกสาขาวิชาที่ศึกษา เพื่อปรับปรุงแนวปฏิบัติในวิชาชีพและเพื่อสร้างองค์ความรู้หรือนวัตกรรม
4). ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาที่มีความซับซ้อนทางวิชาการและวิชาชีพและสามารถร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการปัญหาต่าง ๆ
4.2 สามารถตัดสินใจและรับผิดชอบในการดำเนินงานด้วยตนเอง
4.3 สามารถประเมินและวางแผนในการปรับปรุงตนเอง กลุ่มและองค์กรให้มีประสิทธิภาพ
4.4 มีทักษะการเป็นผู้นำทางวิชาการและวิชาชีพอย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์
5). ด้านทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 สามารถประยุกต์ใช้สถิติในการศึกษาวิจัยปัญหาต่างๆ
5.2 สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพทั้งในวิชาการและวิชาชีพ
5.3 สามารถนำเสนอผลงานวิชาการและวิชาชีพด้วยวาจา
5.4 สามารถนำเสนอผลงานวิชาการและวิชาชีพด้วยการเขียน
5.5 สามารถใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารอย่างเหมาะสม
- เกณฑ์ในการคัดเลือกเข้าศึกษา/คุณสมบัติของผู้ศึกษา/ความต้องการของหลักสูตร
เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีว่าด้วยการศึกษาขั้นบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2558
- แนวทางการประกอบอาชีพสำหรับผู้สำเร็จการศึกษา
6.1 อาจารย์ในสาขาการสอนภาษาอังกฤษ ภาษาศาสตร์ประยุกต์
6.2 ผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยีเพื่อการสอนภาษาอังกฤษ
6.3 นักวิจัย นักวิชาการด้านการสอนภาษาอังกฤษ
6.4 ผู้เชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษในงานธุรกิจ
6.5 นักวิชาชีพในองค์กรที่มีการใช้ภาษาอังกฤษในการติดต่อสื่อสาร