ขอแสดงความยินดีกับศาสตราจารย์ ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จเปิดการประชุมวิชาการประจำปี 2565 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ภายใต้แนวคิด “พลิกฟื้นเศรษฐกิจและสังคมไทย ด้วยงานวิจัยและนวัตกรรม ” ระหว่างวันที่ 28-31 มีนาคม 2565 ในการนี้พระราชทานวโรกาสให้ คณะนักวิจัยทุนนักวิจัยแกนนำ ประจำปี 2563 และ 2562 ผู้ชนะเลิศการแข่งขันการพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์แห่งประเทศไทย และการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ครั้งที่ 22 23 และ 24 และผู้ชนะเลิศการแข่งขันการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์แห่งประเทศไทย ครั้งที่ 12 และ 13 เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตร
ในการนี้ ศ.ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หัวหน้าทีมวิจัยผู้ได้รับการพิจารณาให้เป็นนักวิจัยแกนนำประจำปี 2562 จากโครงการวิจัยเรื่อง“นวัตกรรมการออกแบบถนนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศอย่างยั่งยืน” และ อ. ดร.อภิชาติ สุดดีพงษ์ อาจารย์ประจำหลักสูตรนอกเวลา สาขาวิศวกรรมโยธาและโครงสร้างพื้นฐาน สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะนักวิจัย ได้เข้ารับพระราชทานเกียรติบัตรในโอกาสนี้ด้วย
ศาสตราจารย์ ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข เผยว่า นักวิจัยแกนนำไม่ได้เป็นเพียงทุนวิจัยขนาดใหญ่ แต่เป็นรางวัลอันทรงเกียรติที่นักวิจัยชั้นนำของประเทศใฝ่ฝัน ขอขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ให้การสนับสนุนและแนวคิดในการดำเนินงานวิจัย จนได้มีโอกาสได้รับทุนในครั้งนี้ และขอขอบคุณผู้บริหาร สวทช. รวมทั้งคณะกรรมการพิจารณาทุนนักวิจัย ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของโครงการวิจัย เรื่อง “นวัตกรรมการออกแบบถนนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืน” และคัดเลือกให้เป็นนักวิจัยแกนนำ ประจำปี พ.ศ. 2562 โดยโครงการวิจัยนี้ จะตอบ Flagship ด้านวิทยาศาสตร์ การวิจัย และนวัตกรรม ทั้งด้าน Zero Waste Thailand (ประเทศไทยไร้ขยะ) และความปลอดภัยทางถนน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างนวัตกรรมการประยุกต์ใช้วัสดุรีไซเคิลเป็นวัสดุทำถนนที่มีความมั่นคงแข็งแรง โดยจะมุ่งเน้นให้เกิดการนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงเชิงพานิชย์ ตามนโยบายอย่างยั่งยืนของชาติ จะมีการวิจัยทั้งในระดับห้องปฏิบัติการและในสนาม การสร้างมาตรฐานวัสดุ การทดสอบ และการออกแบบถนน รวมถึงการสร้างโรงงานต้นแบบ เพื่อประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
———–
ข่าวในพระราชสำนัก
X